BỨC TRANH TOÀN CẢNH 360 ĐỘ VỀ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP – NETALINK JSC
Giỏ hàng

BỨC TRANH TOÀN CẢNH 360 ĐỘ VỀ ĐIỀU HÀNH DOANH NGHIỆP

Nhìn vào đây, ít nhiều, bạn sẽ nhận ra được lỗ hổng trong quản trị doanh nghiệp hiện tại của mình, và cũng biết được vấn đề cần làm gì để giải quyết nó.

Ra kinh doanh, làm nhỏ lẻ không bàn tới.

Nhưng vận hành đúng nghĩa 1 doanh nghiệp, với đội ngũ nhân viên, có phân chia các phòng ban, phức tạp hơn thì có nhiều chi nhánh, thì điều hành doanh nghiệp là 1 áp lực rất lớn với CEO, vì họ phải điều hành, theo dõi, quản lý cả tứ diện của 1 doanh nghiệp như đồ hình Hùng đăng. Thực tế, không phải ai cũng đủ sức làm tốt việc này. Đó là lý do, khi quy mô tăng trưởng đến 1 giai đoạn nào đó, chúng ta cần 1 ban giám đốc thay vì chỉ 1 ông điều hành tất cả mọi thứ. Ban Giám Đốc sẽ gồm:

1 - Để kiểm soát toàn diện VẬN HÀNH, có COO

THỰC HIỆN QUẢN TRỊ TOÀN BỘ HOẠT ĐỘNG VẬN HÀNH.

- Hỗ trợ cho COO, ở 1 số tập đoàn lớn sẽ có thêm vị trí là CTO, tức Giám Đốc Công Nghệ, để kiểm soát về việc chuyển đổi số, dữ liệu hạ tầng thông tin và hạ tầng về công nghệ của công ty (bạn xem trong đồ hình sẽ thấy)

- Hỗ trợ cho COO, ở 1 số tập đoàn sẽ có thêm vị trí là CHRO, tức Giám Đốc Nhân Sự, tổng quản nội cung để quản trị toàn bộ nguồn lực về con người và các tài sản, thiết bị,... của tập đoàn, đồng thời trực tiếp kiểm soát, quản lý các trưởng phòng nhân sự ở các chi nhánh / công ty con trực thuộc.

- Với ngành sản xuất, có nhà máy, sẽ có thêm vị trí là CPO, Giám Đốc Sản Xuất, người đứng đầu nắm quyền quản lý, kiểm soát tất cả các nhà máy trực thuộc và người quản lý từng nhà máy (quản đốc). Người này vừa kiểm soát toàn bộ tiến trình sản xuất (giả sử dây chuyền sản xuất xe hơi Vinfast), vừa kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng của việc sản xuất. (bạn xem trong đồ hình sẽ thấy có 2 nhánh này ở phần ô VẬN HÀNH)

2 - Để kiểm soát toàn diện KHÁCH HÀNG, có CBDO, CMO, CCO

THỰC HIỆN KIỂM SOÁT TOÀN BỘ HOẠT ĐỘNG KHÁCH HÀNG

- CBDO: về phát triển thị trường, mở kênh tiêu thụ, đối ngoại.

- CMO: về Quảng Bá SP, Xây Dựng Thương Hiệu.

- CCO: về tổ chức bán hàng, CSKH, chương trình khách hàng.

3 - Để kiểm soát toàn diện TÀI CHÍNH, có CFO

THỰC HIỆN KIỂM SOÁT TOÀN BỘ TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP.

1 thực tế, ở đơn vị nào không có CFO tính toán cẩn thận về chính sách giá sản phẩm và mức chiết khấu căn cứ trên giá thành sản phẩm, mà CEO ấn định đại, nhắm chừng, thì rất dễ bị lỗ vốn trong thực tế, do thâm hụt khi khuyến mại và thưởng quá nhiều cho các đại lý. Bán hàng đi xe tải chở ra vào dữ dội mà lời không thấy đâu.

4 - Để kiểm soát toàn diện SẢN PHẨM, có CXO, QMR, CRO

- CXO, về kiểm soát, quản lý trải nghiệm KH.

- CRO, về nghiên cứu thị trường và insight KH.

- CQO, về kiểm soát và cải tiến chất lượng SP đến KH.

VẬY Ở CÁC TẬP ĐOÀN LỚN

NGƯỜI CEO THỰC SỰ LÀM GÌ???

HỌ CHỈ TẬP TRUNG VÀO 1 THỨ DUY NHẤT, LÀ QUẢN TRỊ MỤC TIÊU TỔ CHỨC VÀ CÙNG VỚI CÁC THÀNH VIÊN TRONG BAN GIÁM ĐỐC LẬP KẾ HOẠCH ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU ĐÓ. VÌ GUỒNG MÁY KHỔNG LỒ, 1 CÁ NHÂN KHÔNG THỂ NÀO KIÊM NHIỆM ĐƯỢC TẤT CẢ.

Giống đi biển, thuyền trưởng chính là người lái tàu và quyết định hướng tàu đi, còn việc dọn dẹp tàu, nấu ăn cho thủy thủ,... mỗi nhánh đấy sẽ có người phụ trách. Đó gọi là ekip là vậy, thuyền trưởng giỏi không thể làm hết mọi thứ, dù chỉ là khía cạnh quản lý thôi.

Thế nên, bạn thấy đấy, Dù ở FB thì vai trò Mark là CEO, nhưng kiểm soát toàn bộ việc vận hành tập đoàn hùng mạnh này thì lại là cô Sheryl Sandberg, COO tập đoàn công nghệ. Vậy giờ thì bạn hiểu Mark làm gì ở FB rồi đấy.

----------

Cũng với bức tranh tứ diện này.

Bạn sẽ thấy, bất cứ lúc nào 1 trong 4 ô có vấn đề, nếu không giải quyết sớm, nó sẽ sớm lan ra thành vấn đề của 3 ô còn lại. Và đôi khi, vấn đề trong ô đang gặp phải, lại đến từ vấn đề tồn đọng trước đó ở 3 ô kia.

Tức, nếu bạn đang làm sales và marketing giỏi, 100% bạn sẽ có nhiều tiền (ô Khách Hàng bạn đang rất tốt).

Nhưng vì bạn có ô SP tồi tệ, 100% sớm muộn sẽ tác động ngược trở lại ô KHÁCH HÀNG, làm bạn mất khách hàng, người CCO, sẽ rất khó khăn để có thể nghĩ cách giảm thiểu tỷ lệ khách rời bỏ tổ chức, còn người CMO sẽ phải tốn nhiều công sức đi xử lý các sự vụ khủng hoảng truyền thông do khách hàng chia sẻ trên các nền tảng MXH.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Hùng

Nguồn: QT&KN

KHÓA HỌC: NHÀ TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI SỐ 4.0

NEED TO HIRE