Nghiên cứu điển hình về tư duy thiết kế: Đổi mới ở Apple
Apple là một trong những công ty hàng đầu nổi tiếng với các sản phẩm và thương hiệu độc đáo. Một cuộc trò chuyện ngắn với một người dùng Apple cho thấy có mối quan hệ tình cảm giữa người tiêu dùng và các sản phẩm của Apple , bao gồm mọi sản phẩm “i” được tạo ra trong hai thập kỷ qua.
Tại sao sản phẩm của Apple lại khác với sản phẩm của đối thủ? Apple làm cách nào để đạt được sự đổi mới trong các dòng sản phẩm của mình? Trả lời những câu hỏi này cung cấp cái nhìn sâu sắc thú vị về lịch sử của Apple và cách nó tồn tại trong thời gian quan trọng nhất từ năm 1985 đến 1997.
Khi Steve Jobs trở lại Apple sau khi bị sa thải, cổ phiếu công ty chỉ trị giá 5 USD và tương lai của nó là không chắc chắn. Ngày nay, vào năm 2016, giá cổ phiếu của Apple là khoảng 108 USD và công ty đạt doanh thu 233,7 tỷ USD vào năm 2015 với thu nhập ròng là 53,39 tỷ USD. Nghiên cứu điển hình nhỏ này làm sáng tỏ vai trò của tư duy thiết kế và sự đổi mới trong việc giúp Steve Jobs giải cứu Apple bằng chiến lược và tầm nhìn hướng đến người tiêu dùng của ông cho công ty.
Thời kỳ khó khăn tại Apple
Những ngày đầu của Apple (được Steve Jobs đồng sáng lập vào năm 1976) được đặc trưng bởi chiếc máy tính cá nhân đầu tiên được cung cấp với hệ điều hành Apple. Trong thời gian này, Apple đang thống trị thị trường vì không có nhà sản xuất loại máy tính nào khác vì máy tính chỉ được sử dụng bởi chính phủ hoặc các công ty lớn. Tuy nhiên, vào năm 1985, Steve Jobs buộc phải rời công ty. Điều này đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên hỗn loạn trong chiến lược và phát triển sản phẩm của công ty.
Trong giai đoạn 1985-1997, Apple đã phải vật lộn để đạt được thành công trên thị trường, đặc biệt là sau sự ra đi của Jobs và sự cạnh tranh ngày càng tăng từ những gã khổng lồ khác như IBM, hãng quyết định tham gia thị trường máy tính PC. Trong giai đoạn này, Apple phải đối mặt với một số thách thức bao gồm:
- Chiến lược không ổn định do sự thay đổi của đội ngũ điều hành
- Tầm nhìn không rõ ràng về chiến lược cạnh tranh của Apple, đặc biệt là sau khi IBM gia nhập thị trường PC
- Tầm nhìn không rõ ràng về việc bán giấy phép hệ điều hành, điều này sẽ khiến công ty cạnh tranh với hệ điều hành Windows
- Số lượng lớn các sản phẩm thất bại (chẳng hạn như Newton PDA) và một số sản phẩm thành công (chẳng hạn như PowerBook)
- Sản phẩm không duy nhất trên thị trường
- Sự bối rối và không chắc chắn giữa người tiêu dùng Apple, do chiến lược này
Tư duy thiết kế để đổi mới nhiên liệu
Apple là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực đổi mới và điều này không thể xảy ra nếu công ty áp dụng tư duy thiết kế . Tư duy thiết kế là một quá trình hướng đến giải pháp được sử dụng để đạt được sự đổi mới với việc cân nhắc về người tiêu dùng là trọng tâm của tất cả các giai đoạn phát triển. Tim Brown, chủ tịch và giám đốc điều hành của IDEO, định nghĩa tư duy thiết kế như sau: “ Tư duy thiết kế là cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để đổi mới lấy từ bộ công cụ của nhà thiết kế để tích hợp nhu cầu của con người, khả năng của công nghệ và các yêu cầu để thành công trong kinh doanh . ”
“Hầu hết mọi người đều mắc sai lầm khi nghĩ rằng thiết kế trông như thế nào. Mọi người nghĩ rằng đó là tấm ván mỏng này - mà các nhà thiết kế được trao chiếc hộp này và nói rằng, 'Hãy làm cho nó trông thật đẹp!' Đó không phải là những gì chúng tôi nghĩ thiết kế. Nó không chỉ trông giống và cảm thấy như thế nào. Thiết kế là cách nó hoạt động." - Steve Jobs
Trong các bài viết về tư duy thiết kế trước đây, chúng ta đã tìm hiểu các mô hình tư duy thiết kế khác nhau bao gồm mô hình IDEO, mô hình trường học và mô hình tư duy thiết kế IBM . Hầu hết các mô hình này đều có chung mục tiêu đạt được sự đổi mới thông qua ba yếu tố chính:
Mong muốn của Người dùng . Sản phẩm phải thỏa mãn nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách giải quyết các vấn đề hàng ngày thông qua quy trình lấy người dùng làm trung tâm. Điều này có thể đạt được thông qua sự hiểu biết sâu sắc về người dùng và thông qua quy trình thiết kế thấu cảm, chỉ có thể đạt được bằng cách đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng (sử dụng các công cụ như bản đồ tính cách thấu cảm ).
Khả năng tồn tại của thị trường . Sản phẩm thành công đòi hỏi một chiến lược tiếp thị tổng hợp xác định phân khúc mục tiêu và xây dựng thương hiệu sản phẩm phù hợp với phân khúc mục tiêu này. Các công cụ như canvas mô hình kinh doanh có thể giúp chúng ta hiểu về dự án và tạo chiến lược kinh doanh cho dự án. Ngoài ra, các công cụ như phân tích SWOT cho phép chúng tôi hiểu được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của sản phẩm cụ thể.
Khả năng Công nghệ . Công nghệ cung cấp các công cụ hiện đại để các nhà thiết kế đổi mới và xây dựng các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày nay. Công nghệ nên được áp dụng thông qua quá trình phát triển, bao gồm cả giai đoạn tạo mẫu, nơi trình bày trực quan về sản phẩm cho nhóm.
Nghĩ khác!
Sau khi Steve Jobs trở lại Apple vào năm 1997 (sau khi Apple mua lại NeXT), ông bắt đầu áp dụng các đặc điểm tư duy thiết kế đã thảo luận ở trên, phản ánh tầm nhìn của ông đối với các sản phẩm của Apple. Tầm nhìn thảo luận dưới đây được sử dụng để hình thành chiến lược của Apple từ năm 1997 cho đến ngày nay. Steve Jobs đã áp dụng tư duy thiết kế bằng cách tập trung vào:
- Nhu cầu và mong muốn của mọi người, thay vì chỉ là nhu cầu của doanh nghiệp
- Xây dựng sự đồng cảm bằng cách giúp mọi người yêu thích các sản phẩm của Apple
- Thiết kế hơn là công việc kỹ thuật; các nhà thiết kế xem xét cả hình thức và chức năng của sản phẩm
- Xây dựng các sản phẩm đơn giản nhưng thân thiện với người dùng thay vì các sản phẩm phức tạp khó sử dụng
Tầm nhìn đặc trưng ở trên có thể được xác định rõ ràng trong các sản phẩm hiện đại của Apple. Mặc dù các đối thủ khác tập trung vào các tính năng và khả năng của sản phẩm, Apple lại tập trung vào trải nghiệm người dùng toàn diện. Ví dụ, iMac nổi tiếng là yên tĩnh, đánh thức nhanh, âm thanh tốt hơn và màn hình chất lượng cao. Tầm nhìn này được hình thành trong chiến lược phát triển của Apple bao gồm:
Xuất sắc trong thực thi
Trong phần này, Steve có xu hướng cải thiện quy trình thực hiện bằng cách đóng cửa 2 bộ phận, loại bỏ 70% sản phẩm mới và tập trung vào các sản phẩm tiềm năng hơn, giảm các dòng sản phẩm từ 15 xuống chỉ còn 3, và đóng cửa các cơ sở để chuyển sản xuất ra bên ngoài công ty. . Apple cũng đã tung ra một trang web để bán trực tiếp các sản phẩm của mình và bắt đầu quan tâm đến chất liệu và cách sản phẩm được sản xuất trong nền văn hóa hướng đến người tiêu dùng.
Chiến lược nền tảng
Apple đã sắp xếp hợp lý danh mục sản phẩm của họ thành một nhóm sản phẩm có thể được sản xuất nhanh hơn nhiều trong khi vẫn giữ các yếu tố thiết kế hiện có. Ngoài ra, công ty nhắm mục tiêu sản phẩm ít cần sửa chữa và bảo trì hơn.
Sự tham gia lặp đi lặp lại của khách hàng
Trải nghiệm của người tiêu dùng nên được tích hợp vào các giai đoạn thiết kế và phát triển thông qua việc tham gia thử nghiệm khả năng sử dụng. Ngoài ra, thiết kế cho giao diện nên tập trung vào trải nghiệm người dùng.
Sản phẩm đẹp
Ngoài chức năng của sản phẩm, hình thức phải đẹp, có thể đạt được thông qua sự đổi mới và phát triển liên tục. Apple cũng tập trung vào vật liệu và quy trình sản xuất và có một cách tiếp cận táo bạo để thử những ý tưởng mới thay vì chỉ bám vào các hình thức thiết kế thông thường.
Lịch sử của Apple với sự đổi mới cung cấp một bài học rõ ràng về cách thiết kế và đổi mới có thể biến thất bại của công ty thành thành công trên thị trường và vị trí dẫn đầu trong thị trường cạnh tranh. Tư duy thiết kế đã giúp Apple đổi mới đồng thời đặt người tiêu dùng của họ vào trung tâm của quá trình. Khoảng thời gian Steve Jobs vắng mặt tại Apple chứng tỏ rằng việc sao chép người khác và thiếu một chiến lược đổi mới rõ ràng có thể dẫn các công ty trực tiếp từ thành công đến thất bại. Mặt khác, đổi mới chắc chắn có thể giúp xây dựng một doanh nghiệp thành công.
https://www.designorate.com
-----------------------------
NETALINK với những đội ngũ hơn 10 năm kinh nghiệm THỰC CHIẾN là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực tư vấn, chuyển giao và đồng hành cùng các doanh nghiệp SMEs trong chuyển đổi số để nhanh chóng thích nghi và nâng cao hiệu quả điều hành doanh nghiệp. MISA AMIS giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp xem thêm tại đây
NETALINK cung cấp giải pháp hoàn chỉnh: Phần mềm cộng với dịch vụ, cách tiếp cận của chúng tôi là sự kết hợp giữa CON NGƯỜI, CÔNG NGHỆ, QUY TRÌNH, và KINH DOANH nhằm cung cấp lợi ích đầy đủ nhất đến khách hàng.