Chuyển đổi số cần chú trọng yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp – NETALINK JSC
Giỏ hàng

Chuyển đổi số cần chú trọng yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp

Thiếu kinh nghiệm trên hành trình chuyển đổi số, nhiều doanh nghiệp Việt Nam rất dễ “sa chân” vào cái bẫy ồ ạt đầu tư các giải pháp công nghệ cho khách hàng giúp thúc đẩy doanh số, mà bỏ quên cốt lõi quan trọng từ bên trong tổ chức - yếu tố con người.

Tại Hội thảo Thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển đổi số trên nền tảng thương mại điện tử diễn ra vào tháng 1/2021 vừa qua, ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết xu hướng doanh nghiệp tìm kiếm quy trình chuyển đổi số tại Việt Nam tăng gấp 6 lần, đạt mức cao hàng đầu khu vực Đông Nam Á.

Nhu cầu chuyển đổi số không còn là một lựa chọn, thay vào đó là xu hướng tất yếu nếu không muốn bị bỏ lại sau đối thủ trên thị trường. Các doanh nghiệp thay vì đặt câu hỏi "WHY" đã bắt đầu đặt câu hỏi "HOW".

Để trả lời được câu hỏi "HOW", trước tiên cần hiểu được chuyển đổi số có hai góc nhìn triển khai chính. Thứ nhất, nhìn từ bên ngoài vào (outside-in), tức là từ góc độ của khách hàng, dẫn đến chuyển đổi phương thức cung cấp dịch vụ, sản phẩm đến người dùng cuối. Thứ hai là góc nhìn từ bên trong doanh nghiệp (inside-out) tức là chuyển đổi các quy trình trước đây từ thủ công sang số hoá.

Chính sự đa dạng về góc nhìn đó dẫn đến rất khó để có một "lời giải mẫu" cho doanh nghiệp với bài toán chuyển đổi số. Theo các chuyên gia, doanh nghiệp thiếu kinh nghiệm rất dễ dính vào "bẫy" chỉ tập trung đầu tư công nghệ để tối ưu trải nghiệm khách hàng & tăng doanh thu mà quên mất chuyển đổi số quy trình làm việc của tổ chức. Yếu tố con người và nội bộ doanh nghiệp mới là cốt lõi để bứt phá lâu dài.

Chú trọng chuyển đổi số ngay từ bên trong tổ chức
Do đặc thù nghiệp vụ hỗn hợp giữa các khối Văn phòng – Nhà máy sản xuất – Hệ thống phân phối, trước đây công tác điều hành và quản trị tại Công ty gặp một số vấn đề liên quan đến việc quản lý các văn bản và tờ trình nội bộ. Quy trình lưu trữ và các thủ tục vẫn còn cồng kềnh, tốn chi phí & chưa tối ưu hoá được thời gian giải quyết.

NETALINK với đội ngũ hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc tư vấn doanh nghiệp đã xây dựng và mang đến cho doanh nghiệp những giải pháp xây dựng hệ thống quản lý điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bắt kịp xu hướng chuyển đổi số với những công cụ mang tính thực tiễn cao, dễ dàng áp dụng hỗ trợ lãnh đạo đưa ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ các hệ thống báo cáo được tổng hợp tự động theo thời gian thực giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Thông qua đó, doanh nghiệp sẽ cải thiện được hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh và gia tăng tính cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

Với "cú hích" COVID-19, chuyển đổi số sẽ diễn ra mạnh mẽ và toàn diện trên các lĩnh vực, giúp các doanh nghiệp Việt Nam thích nghi và phát triển sau khi dịch đã qua. Điều quan trọng là phải chọn đúng người đồng hành và đi đúng hướng.


KHÓA HỌC: NHÀ TƯ VẤN CHUYỂN ĐỔI SỐ 4.0

NEED TO HIRE